Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Cuộc thi Sáng tạo TTN

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đăng ký thành viên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Quý vị phải được ít nhất hai thành viên xác thực, khi đó quí vị mời trở thành thành viên của website trường.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.


    TẬP THỂ CB-GV-CNV-HS TRƯỜNG THPT THẠNH TÂN »ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
    Gốc > Công tác chủ nhiệm > Kinh nghiệm chủ nhiệm >

    Kinh nghiệm chủ nhiệm của thầy Danh Ươl và cô Lê Thị Cẩm Hường

    Chuyên đề:

    KĨ NĂNG TỔ CHỨC TIẾT SINH HOẠT LỚP

     

     

       I/  Kĩ năng tổ chức tiết sinh hoạt lớp (Thầy Ươl)

    1. Tổ chức lớp:

       a. Lựa chọn ban cán sự lớp:

             Trước khi tổ chức việc bầu chọn BCS lớp GVCN cần nêu rõ số lượng bầu chọn, yêu cầu về học lực, hạnh kiểm cũng như một số năng lực cần có đối với từng vị trí.

    - Cơ sở lựa chọn:

    + Căn cứ vào kết quả Học lực và Hạnh kiểm của năm học qua.

    + Căn cứ vào sự tín nhiệm của tập thể lớp thông qua bầu chọn dân chủ.

    -  Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp:

    Bước 1: Thành lập sơ đồ cơ cấu ban cán sự lớp

     

    CỜ ĐỎ

     

     

    LỚP TRƯỞNG

     

    CHỨC DANH KHÁC

     

    LỚP PHÓ

     

     

     

    Thủ quỹ lớp

     

    Lớp phó

    Văn Thể

     

     

    Lớp phó

    Lao động

     

     

    Thư ký lớp

     

     

    Tổ 4: Thảo

     

     

    Tổ 1: Lâm

     

    Tổ 2:

    Bảo

     

    Sao đỏ

     

    Bước 2 : Giao nhiệm vụ cụ thể

     Lớp trưởng:  quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động của lớp dưới sự chỉ đạo của GVCN, chủ trì các cuộc họp lớp, sinh hoạt lớp cuối tuần, báo cáo mọi hoạt động trực tiếp với GVCN.

     

     

     Lớp phó học tập:  lên danh sách HS học tốt nhất cho từng bộ môn phân công phụ trách giúp đỡ bạn học yếu hơn, báo cáo việc học tập của HS trong lớp, duy trì truy bài 15 phút đầu giờ.

     Lớp phó lao động: theo dõi tình trạng trực nhật của lớp, theo dõi và đôn đốc các bạn thực hiện tốt các buổi lao động.

     Lớp phó văn thể: phụ trách văn nghệ , giải trí của lớp, TDTT.

     Thủ quỹ: thu các khoản tiền quỹ, thăm hỏi.

     Thư ký: ghi chép các phiên họp lớp, biên bản sinh hoạt lớp.

     Cờ đỏ: Tham gia trực trường theo sự phân công của đoàn trường

     Các tổ trưởng: theo dõi thi đua chéo các tổ theo phân công của GVCN. Tổ phó theo dõi thi đua của tổ mình.

    Bước 3: GVCN lập sổ theo dõi và giao lại cho từng bộ phận:

      Đặc trưng tâm lý HS THCS là muốn thể hiện mình, mong muốn có một chức vụ trong tập thể lớp. GVCN chia nhỏ và hướng dẫn các em thực hiện công việc nhằm giúp các em thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Biết cách ghi nhận các trường hợp cũng như cách báo cáo trước lớp trong giờ sinh hoạt.

       b. Xây dựng thang điểm thi đua:

    - GVCN  căn cứ vào thang điểm thi đua của Đoàn trường và thực tế của lớp mình để đề ra thang điểm thi đua phù hợp cho lớp.

    - Trước khi đưa vào để làm cơ sở cho việc xem xét đi đua các tổ thì GVCN phải đưa ra bản thảo cho lớp thảo luận và thống nhất.

    Bảng tham khảo thang điểm thi đua tổ lớp 9/4

    THANG ĐIỂM THI ĐUA TỔ LỚP 9/4

    Năm học: 2012 - 2013

    A. ĐIỂM CỘNG:

    Biểu hiện

    Điểm cộng/lần

    - Mỗi tổ được tặng 100 điểm/ tuần

    - Phát biểu đúng

    - Phát biểu sai

    - Đạt điểm tốt: 8, 9, 10

    - Đạt điểm trung bình khá, khá: 6, 7

    - Tham gia phong trào có giải

    - Mang đủ dụng cụ và lao động tích cực.

    + 100 điểm

    + 3 điểm

    + 1 điểm

    + 4 điểm

    + 2 điểm

    + 5 điểm

    + 4 điểm

    A. ĐIỂM TRỪ:

    Biểu hiện vi phạm

    Điểm trừ/lần

    I. Đạo đức:

    1. Đồng phục:

    - Quần Jean, quần đáy ngắn, áo không bỏ vào trong, mang dép quai kẹp, dép lê

    - Không bảng tên, bảng tên không đúng quy định

    - Không đeo khăn quàng, huy hiệu đoàn

    - Tóc nhuộm đỏ, vàng…, sơn móng tay, móng tay dài

    2. Vắng:

    - Vào học trễ

    - Vắng phép

    - Vắng không phép.

    3. Thái độ:

    - Đùa giỡn trong phòng học, chạy, nhảy lên bàn ghế

    - Ngồi sai sơ đồ lớp (tự ý đổi chỗ ngồi)

    - Không nghiêm túc trong giờ học

    - Nói tục, chưởi thề, vô lễ với thầy cô

    - Không tham gia các phong trào do nhà trường phát động

    - Bỏ trực lớp

    - Vệ sinh dơ

    - Không tham gia lao động

    - Viết lên bàn, ghế

    - Tự ý bỏ ra ngoài

    - Bỏ tiết, không sinh hoạt dưới cờ

    - Bỏ dép không ngay ngắn

    II. Học tập:

    - Không thuộc bài bị ghi điểm dưới 5, không chuẩn bị bài (không làm bài tập, không soạn bài…)

    - Xem tài liệu trong giờ kiểm tra, thi cử.

     

     

    - 3 điểm

    - 3 điểm

    - 2 điểm

    - 4 điểm

     

    - 2 điểm

    - 1 điểm

    - 4 điểm

     

    - 4 điểm

    - 3 điểm

    - 3 điểm

    - 5 điểm

    - 3 điểm

    - 5 điểm

    - 2 điểm

    - 4 điểm

    - 3 điểm

    - 5 điểm

    - 4 điểm

    - 2 điểm

     

    - 3 điểm

     

    - 5 điểm

    C. Ý KIẾN BỔ SUNG:

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    * Lưu ý:

    - Học sinh thực hiện tốt sẽ được tuyên dương, khen thưởng, ngược lại sẽ bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm.

    - Tổ ít vi phạm đạt được nhiều điểm tốt trong tuần sẽ được tuyên dương, khen thưởng. Tổ vi phạm nhiều điểm thấp nhất sẽ phạt trực vệ sinh lớp hay trực trường.

    ***

    - GVCN hướng dẫn cho các tổ trưởng cách ghi nhận các trường hợp để có dữ liệu báo cáo tổng kết thi đua tổ trong tiết sinh hoạt lớp.

    2. Tiến trình tổ chức tiết sinh hoạt lớp:

          Tiết sinh hoạt lớp là tiết cuối cùng của một tuần vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần phải nêu rõ được tính chất quan trọng cũng như mục đích của tiết sinh hoạt lớp.Giúp các em có những suy nghĩ đúng đắn về giờ sinh hoạt lớp.

           Giáo viên chủ nhiệm nhất thiết phải dự giờ sinh hoạt lớp và xem trước kế hoạch sinh hoạt lớp của lớp trưởng và các tổ. Khi dự sinh hoạt lớp dưới sự điều khiển riêng của lớp trưởng, giáo viên chủ nhiệm cần so sánh các số liệu với tuần trước, khen chê phải hợp lý, nhẹ nhàng và khuyến khích để cho các em chấp nhận.

       Tiến trình cụ thể:

              - Lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp

    - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo  kết quả theo dõi và tổng kết điểm của tổ, thành viên trong tổ nêu ý kiến. (Có ghi nhận cụ thể trên bảng)

              - Thủ quỹ báo cáo việc thu chi tiền quỹ của lớp (Có ghi nhận cụ thể trên bảng)

              - Lớp phó học tập báo cáo tình hình học tập trong tuần, lựa chọn ra 1 bạn phát biểu nhiều nhất và 1 bạn có nhiều điểm tốt nhất trong tuần để tuyên dương khen thưởng.

              - Lớp phó lao động báo cáo tình hình trực nhật vệ sinh lớp trong tuần, các buổi lao động trong tuần (nếu có).

              - Lớp phó văn thể báo cáo tình hình thực hiện các phong trào văn nghệ và thể dục thể thao của lớp trong tuần.

              - Cờ đỏ báo cáo về  các buổi trực.

              - Ý kiến của các thành viên trong lớp (nếu có)

              - Lớp trưởng tổng kết lớp trong tuần, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu được), đưa ra kế hoạch cho tuần mới.

              - GVCN nhận xét tiết sinh hoạt lớp, tuyên dương khen thưởng tổ về nhất và những học sinh tích cực trong tuần; xử lý các trường hợp vi phạm đồng thời phổ biến những công việc chính cần phải thực hiện trong tuần mới.

    * Lưu ý:

    - GVCN  Phải làm mẫu trước 1 hay 2 tuần đầu để đưa tiết sinh hoạt lớp vào quỹ đạo.

    - Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất.

    - Khen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khen.

    - Cần khen ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm, những em học yếu, nhút nhát….

    - Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách..

    - Khi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu.

     

    II/ DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM( Cô Hường)

    Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy, những học sinh bỏ học thường rơi vào các đối tượng: học yếu, gia đình khó khăn, ham chơi,…

    * MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG NGHỈ HỌC CỦA HỌC SINH:

    Để duy trì sĩ số học sinh, một trong những việc làm cần thiết của người giáo viên chủ nhiệm lớp là làm sao xây dựng được tập thể lớp vững mạnh, đoàn kết, tạo môi trường học tập, sinh hoạt sôi nổi…để cuốn hút học sinh, làm cho các em yêu trường mến lớp, không muốn rời xa. Để làm được điều đó,  tôi đã làm các bước như sau:

    - Việc trước hết là phải tạo lòng tin cho học sinh.

    - GVCN gần gũi, tâm sự, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng các em… Chăm lo đến lớp đầu giờ, nhẹ nhàng với những sai trái của học sinh, nhắc nhở nhẹ nhàng mà nghiêm túc.

      - Tìm hiểu chất lượng năm học trước thông qua sổ học bạ, và qua đó tôi đã lập danh sách những học sinh yếu, kém để kịp thời dạy phụ đạo cho các em.

    - Kiểm tra chất lượng đầu năm, nhằm nắm bắt tình hình học tập của từng em để có kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với từng đối tượng.

         -  Điều tra về tuổi tác, dân tộc, tâm sinh lý từ đó có sự giáo dục cho phù hợp.

         - Đầu năm cho các em điền các thông tin vào sơ yếu lý lịch, chú ý những thông tin quan trọng như: Số điện thoại để liên lạc, nhóm bạn cùng đi học chung với nhau, nhóm bạn cùng sinh hoạt vui chơi trong trường, nhóm bạn học tập trong lớp…

          -  Đặc biệt quan tâm nhất là xây dựng được mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa GVCN với PHHS (Lên kế hoạch đi thăm nhà phụ huynh, nhất là những học sinh là cán bộ lớp, là những học sinh cá biệt, những học sinh học khá đang cần vận dụng để kèm cặp các học sinh học yếu…)

         -  Kết hợp liên hệ với giáo viên bộ môn để nắm danh sách học sinh yếu-kém và những HS thường vi phạm trong từng tiết học.

         -  Kết hợp với Ban Giám Hiệu, y tế, đoàn thanh niên giáo dục học sinh biện pháp bảo vệ môi trường, về sự cân bằng sinh thái, xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp.

          - Không nên tỏ thái độ quá căng thẳng với học sinh, trái lại cần tỏ thái độ thông cảm với các em, nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhẹ nhàng động viên cố gắng vươn lên.

          - Thông báo định kỳ cho gia đình biết kết quả học tập hai mặt giáo dục thông qua sổ liên lạc.

         - Tổ chức định kỳ các cuộc họp với phụ huynh học sinh (đầu năm học, cuối học kì I, cuối năm học) nhằm thông báo cơ sở mạng lưới trường lớp và kết qủa dạy, học của thầy và trò.

         - Cần chú ý đến học sinh cá biệt nhiều hơn, dùng tình cảm để thay đổi các em. Khi thấy có hiện tượng nghỉ học, tôi đã trực tiếp đến nhà các em để tìm hiểu nguyên nhân, gặp gỡ cha mẹ các em, giải thích và động viên cho các em đi học. Nhiều trường hợp có khi đi tới hai, ba lần, cuối cùng thì cũng đạt kết quả khả quan.

         - Khi có học sinh bị bệnh, tôi thường tổ chức cùng học sinh đi thăm hỏi động viên các em.

         - Cuối tuần đến tiết sinh hoạt lớp, tôi tổng hợp kết quả học tập, hạnh kiểm trong tuần qua, xử phạt và khen thưởng công khai, công bằng cho các em. Tôi hướng cho các em tầm quan trọng của việc học để đi đến tương lai sau này. Tiết sinh hoạt cuối tuần tôi luôn giành khoảng 15-20 phút để đọc truyện cho các em nghe.

         - Phải nắm được tâm sinh lý của từng em, vì ở tuổi này các em dễ bị sa ngã, dễ đi theo lối xúi dục của bạn bè xấu, cho nên tôi thường tác động vào các em bằng những tấm gương tốt trong xã hội để học hỏi.

         - Xây dựng mối đoàn kết giữa các em với nhau, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.

         - Đồng thời tổ chức cho học sinh yếu, khá ngồi xen kẽ với nhau để các em giúp đỡ nhau trong học tập ( vd: đôi bạn cùng tiến)

         Tóm lại: khi làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp để duy trì sĩ số, một trong những phương pháp chủ yếu của tôi là đàm thoại: Phương pháp có nhiều ưu điểm chính là dẫn dắt học sinh đi đến vấn đề mà cần giáo dục, các em sẽ trình bày tâm tư tình cảm, hoàn cảnh, giáo viên chủ nhiệm nghe và phân tích để từ đó học sinh sẽ tự rút ra những điều bổ ích cho bản thân.

     

     

     

     

     

     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Di Thanh Tuấn @ 16:53 26/09/2012
    Số lượt xem: 584
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến