Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Hiệu trưởng
      TRẦN ANH TÂN - 0904438148)
    • (GV phụ trách
      DI THANH TUẤN)

    Liên kết Online

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đăng ký thành viên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Quý vị phải được ít nhất hai thành viên xác thực, khi đó quí vị mời trở thành thành viên của website trường.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.


    TẬP THỂ CB-GV-CNV-HS TRƯỜNG THCS&THPT THẠNH TÂN »ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
    Gốc > Kế hoạch hoạt động > Kế hoạch chuyên môn >

    Kế hoạch chuyên môn năm học 2012-2013

    SỞ GD&ĐT TỈNH SÓC TRĂNG                    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     TRƯỜNG: THCS & THPT THẠNH TÂN                   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                      Thạnh Tân, ngày 26 tháng 07 năm 2012

    KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2012-2013

    A. THỰC TRẠNG

    I. THUẬN LỢI

    - Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy nhà trường, Hiệu trưởng và các thành viên BGH luôn tạo điều kiện và đóng góp tích cực cho hoạt động chuyên môn.

    - Nề nếp dạy và học của nhà trường đã đi vào ổn định.

    - Cơ sở vật chất đầy đủ, phục vụ tốt cho việc dạy và học.

    - Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng ở hầu hết các bộ môn, năng lực giáo viên ngày càng được nâng lên.

    - Chất lượng dạy và học năm sau cao hơn năm trước: Số học sinh giỏi, học sinh đỗ Đại học- Cao đẳng, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tăng.

    II. KHÓ KHĂN

    - Cơ sở vật chất: mức độ khai thác và sử dụng thiết bị còn nhiều hạn chế.

    - Không có phòng để dạy phụ đạo, dạy Khơme ngữ, dạy học sinh giỏi nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

    - Đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ nên việc rút kinh nghiệm trong các tiết dự giờ, thao giảng ở tổ chuyên môn còn hạn chế, một số giáo viên ghi điểm vào sổ ghi điểm chưa cẩn thận, tẩy xóa nhiều.

    - Nhận thức của một số phụ huynh chưa cao về việc học của học sinh nên còn nhiều em có học lực yếu kém, mất căn bản, đặc biệt là ở khối 10.

    - Tỷ lệ học sinh bỏ học ở lớp đầu cấp còn cao, hiện tượng đi trễ, nghỉ học không phép còn nhiều, sự kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội gặp nhiều khó khăn chưa chặt chẽ.

    - Chưa có nguồn kinh phí để bồi dưỡng cho giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém.

    B. MỤC TIÊU

    I. MỤC TIÊU CHUNG

    - Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi trong điều kiện hiện có.

    - Tăng cường công tác dự giờ thao giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy.

    - Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học.

    - Hạn chế đến mức thấp học sinh bỏ học giữa chừng.

    - Tăng cường công tác quản lí giáo viên và học sinh.

    - Phấn đấu ngày càng có nhiều học sinh giỏi Huyện, Tỉnh.

    - Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT từ 95% trở lên.

    - Học sinh đỗ vào các trường Đại học- Cao đẳng ngày càng nhiều.

    II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU CỤ THỂ

    -Về học lực:Học sinh giỏi 12 % (Năm học 2011-2012:11,8%);học sinh trung bình trở lên 60%.

    - Về hạnh kiểm: Hạnh kiểm tốt 80% (Năm học 2011-2012: 78,4%), hạn chế không có học sinh xếp hạnh kiểm yếu.

    - Duy trì sĩ số học sinh: Học sinh bỏ học khối THCS: dưới 2%, THPT: dưới 5%.

    - Có ít nhất 08 học sinh giỏi Tỉnh (Năm học 2011-2012:07), 12 học sinh giỏi cấp huyện THCS (Năm 2011-2012: 11); 04 học sinh giỏi máy tính Casio(Năm học 2011-2012: 03 HSG Huyện, 01 HSG Tỉnh), 01 học sinh đạt giải Văn hay chữ tốt (Năm học 2011-2012: 01) và 01 học sinh giỏi Quốc gia.

    - Xét tốt nghiệp THCS đạt 95% trở lên và đỗ tốt nghiệp THPT từ 95% trở lên.

    - Có từ 10 giáo viên khối THPT trở lên tham gia thi ‘Giáo viên dạy giỏi” cấp Tỉnh.

    - 80% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến trong đó có 25 giáo viên (năm học 2011-2012: 24gv) trở lên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, không có giáo viên xếp loại trung bình.

    C. NỘI DUNG

    CHƯỢNG I

    NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG VỀ CHUYÊN MÔN

    1. 1.     GIỜ GIẤC, TÁC PHONG

    - Thực hiện nghiêm túc và đúng giờ lên lớp, ra lớp, hội họp, tác phong chỉnh tề.

    - Nghỉ  phải có đơn xin phép có ký duyệt của Tổ trưởng và Hiệu trưởng(trừ trường hợp nghỉ đột xuất) và có giáo viên dạy thay, tránh tuyệt đối để lớp trống.

     2. HỒ SƠ SỔ SÁCH

    a. giáo viên bộ môn

    1. Sổ báo giáng

    2. Sổ đầu bài

    3. Sổ điểm cá nhân

    4. Giáo án

    5. Sổ hội họp.

    6. Sổ dự giờ

    7. Sổ kế hoạch giảng dạy

    8. Sổ lưu đề kiểm tra

    b. Tổ trưởng chuyên môn: (theo thống nhất bằng văn bản do Hiệu trưởng ký ngày 06/11/2010)

    1. Sổ nghị quyết tổ     2. Sổ kế hoạch chuyên môn

    c. Giáo viên chủ nhiệm

    1. Sổ GTGĐ     2.Sổ chủ nhiệm     3.Sổ học bạ.

    * Qui định: Giáo viên nộp HSSS (kể cả sổ chủ nhiệm) cho Tổ trưởng duyệt hằng tháng.Tổ trưởng nộp HSSS và báo cáo về PHTCM.

    - Giáo án đảm bảo soạn đầy đủ trước khi lên lớp, soạn rõ ràng thể hiện hoạt động của thầy và trò.

    - Giáo viên chủ nhiệm hàng tháng báo cáo tình hình học sinh theo mẫu của VP.

    - Căn cứ vào thông tư số 58 của Bộ GD & ĐT Tổ trưởng qui định cụ thể về số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ cho từng bộ môn, ghi cụ thể vào sổ nghị quyết.

    3. CHẤM CHỮA BÀI KIỂM TRA

    - Kiểm tra phải đúng qui định, đủ các cột theo Phân phối chương trình.

    - Chậm nhất 2 tuần (tính từ ngày kiểm tra) phải phát bài cho học sinh.

    - Qui trình ra đề kiểm tra phải đúng theo qui định của từng bộ môn (Có ma trận, đáp án, thang điểm rõ ràng).

    - Tổ trưởng có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi việc thực hiện chế độ cho điểm của giáo viên trong tổ theo thông tư số 58 của Bộ GD & ĐT.

    - Theo qui định Thông tư số 58 của Bộ GD&ĐT, học sinh vắng có phép kiểm tra phân môn nào thì phải cho học sinh kiểm tra lại bù kịp thời với mức độ kiến thức tương tương với đợt kiểm tra đó.

    4. VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

    - Hạn chế học sinh bỏ học, bỏ tiết; nghỉ học phải có đơn xin phép hợp lệ; xử lí các trường hợp học sinh vi phạm nội qui, vô lễ với thầy cô giáo, chửi tục, uống rượu, biaà liên hệ trực tiếp với gia đình để giáo dục học sinh.

    - Coi trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, nhân cách học sinh. Tôn trọng và đối xử công bằng với tất cả học sinh, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh, giải thích những vướng mắc cho học sinh để từ đó các em hiểu và có tính tự giác, ý thức xây dựng lớp trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh.

    - Có trách nhiệm bảo quản và tổng kết Sổ ghi đầu bài hàng tuần.

    - Hoàn thành các nội dung trong sổ chủ nhiệm.

    - Vận động, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên sinh hoạt cho học sinh ý thức chấp hành nội qui, ý thức học tập đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm K12 lồng ghép vào các tiết sinh hoạt lớp hướng nghiệp cho học sinh chọn ngành nghề phù hợp với năng lực các em.

    - Kiểm tra việc thực hiện vệ sinh lớp học thường xuyên, tham gia và hoàn thành tốt các buổi lao động, các phong trào của trường, ngành và địa phương phát động.

    CHƯƠNG II

    KẾ HOẠCH DỰ GIỜ- THAO GIẢNG

    KIỂM TRA TOÀN DIỆN GIÁO VIÊN

    I. Kế hoạch Dự giờ- Thao giảng

    - Trong một học kỳ mỗi giáo viên đi dự giờ ít nhất 09 tiết và dạy để dự giờ ít nhất 05 tiết đối với giáo viên mới ra trường, 03 tiết đối với giáo viên còn lại (Trong đó có 01 tiết dạy bằng giáo án điện tử)

    - Tổ trưởng lên kế hoạch dự giờ hàng tháng cụ thể và báo cho BGH để kết hợp đi dự.

    - Mỗi giáo viên có một quyển sổ dự giờ riêng, ghi đầy đủ tiến trình dạy khi đi dự và ý kiến nhận xét đánh giá sau khi dự. Sau đó, trưởng nhóm dự giờ mới họp lại thống nhất những nội dung cần góp ý, trao đổi (Chú ý: Nêu ưu điểm trước, khuyết điểm sau, góp ý chân thành, khách quan), tiếp theo nhóm họp với giáo viên dạy và trưởng nhóm dự đại diện để góp ý: góp ý tế nhị, khách quan, cởi mở, chân thành, mục đích để tư vấn thúc đẩy, giáo viên dạy phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế. Sau đó ghi vào sổ đánh giá tiết dạy chung của tổ, các thành phần kí tên đầy đủ.

    - Mỗi giáo viên đăng kí dạy ít nhất 1 tiết trên máy chiếu/HK (Tổ trưởng lập danh sách cụ thể nộp cho BGH)

    - Trong một học kì mỗi tổ thao giảng ít nhất 01 tiết: Đây là tiết mẫu, do đó Tổ trưởng cần có sự chuẩn bị chu đáo.

    II. Kế hoạch kiểm tra toàn diện giáo viên

    - Trong năm học mỗi tổ, tổ chức kiểm tra toàn diện khoản 1/3 giáo viên trong tổ.

    - Việc kiểm tra toàn diện giáo viên được thể hiện trong một học kỳ, có kế hoạch cụ thể (nộp về BGH). Cuối mỗi học kỳ tổ trưởng nộp hồ sơ về PHT phụ trách chuyên môn, để làm cơ sở theo dõi chất lượng giảng dạy của giáo viên.

    - Mỗi giáo viên đi dự giờ ít nhất  09tiết / học kỳ và dạy ít nhất  03 tiết / học kỳ và 05 tiết/HK đối với giáo viên tập sự.

    - Lãnh đạo trường kiểm tra toàn diện 1/3 số tổ chuyên môn, thời gian sẽ thông báo sau. (Ghi chú: các biểu mẫu liên quan đã gửi file cho các TT )

    CHƯƠNG III

    KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, PHỤ ĐẠO HỌC SINH TRUNG BÌNH- YẾU-KÉM. KẾ HOẠCH DẠY THÊM HỌC THÊM

    I. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

    1. Học sinh giỏi

    - Chọn học sinh giỏi ở các bộ môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng anh, CD, Tin học, Khơme.

    - Thường chọn học sinh khối 9 và 12 có hạnh kiểm và học lực năm học 2011-2012 từ khá trở lên.

    - Mỗi môn chọn đội tuyển từ 02 - 05 học sinh.

    - Thời gian dự thi theo kế hoạch của Sở (THPT) và của PGD (THCS).

    2. Thi giải toán trên máy tính Casio: Toán, Lý, Hóa, Sinh, đối tượng và điều kiện dự thi như thi học sinh giỏi. Số lượng chọ 2-5 HS.

    3. Một số qui định chung

     3.1 Chế độ

    - Chế độ bồi dưỡng đối giáo viên tham gia dạy học sinh giỏi, máy tính: căn cứ vào tình hình kinh phí được Sở duyệt cấp hàng năm 400.000 đ/môn

    3.2 Công tác chuẩn bị: (theo kế hoạch dự nguồn học sinh giỏi năm học 2012-2013 đã phát cho Tổ trưởng trong năm học 2011-2012)

    - Tổ trưởng phối hợp với giáo viên bộ môn quan tâm chọn học sinh và tiến hành bồi dưỡng trong năm học trước 2011-2012 và trong hè 2012 đối với HS giỏi và HS giải máy tính. Nộp danh sách học sinh cho VP theo mẫu đã gửi.

    - Đối với giáo viên dạy:

    + Chọn những giáo viên có năng lực thật sự để bồi dưỡng HS giỏi.

    + Tổ trưởng nộp danh sách học sinh giỏi THPT ngày 05/9/2012 cho PHTCM.

    - Đối với nội dung dạy:Vì đây là phong trào khẳng định thành tích giảng dạy của cá nhân và của trường.Do đó nội dung kiến thức giảng dạy dựa trên cơ sở bám theo nội dung qui định của Bộ và đề thi các năm trước.Giáo viên giảng dạy cần đầu tư công sức để biên soạn, sưu tầm tài liệu giảng dạy, và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy đối với tổ bộ môn và giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm tạo nên tính kế thừa cho những năm học sau.

    II. PHỤ ĐẠO HỌC SINH TRUNG BÌNH- YẾU- KÉM. KẾ HOẠCH DẠY THÊM, HỌC THÊM.

    1. Kế hoạch phụ đạo, tăng tiết cho học sinh

    - Theo thống kê, và kết quả học tập những năm học trước, học sinh yếu kém của trường chiếm hơn 30%, đây là một tỷ lệ lớn và cũng là trách nhiệm của toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường.

    - Nhiệm vụ đặt ra ở đây là: nâng cao chất lượng giảng dạy của trường một cách có hiệu quả, đúng thực chất, hạn chế học sinh yếu, kém đến mức thấp nhất.

    - Nội dung cụ thể:

    + Tiến hành khảo sát đầu năm học 2012-2013 ở tất cả các khối lớp do tổ trưởng thống nhất và thực hiện theo kế hoạch. Riêng môn Toán ra đề chung và có kế hoạch cụ thể báo BGH.

    + Nội dung đề khảo sát: Chương trình liền kề với khối lớp 2012-2013

    Thời gian làm bài 45 phút, hình thức tự luận, đề thi phải kiểm tra được những kiến thức, kỹ năng cơ bản của bộ môn mà học sinh cần đạt được.

    + Thời gian tiến hành: Theo phân phối chương trình.

    + Điểm bài khảo sát được lấy một cột điểm kiểm tra viết ( 01 tiết trở lên)

    -         Tùy thuộc vào số lượng học sinh yếu- kém có kế hoạch cụ thể để dạy tăng tiết nâng chất lượng cuối HK1 và cuối năm học.

    -         Dự kiến tăng tiết từ tháng 10 (riêng khối 12 giữa tháng 09/2012)

    2. Kế hoạch tăng tiết  năm học 2012-2013(Dành riêng cho Khối 12)

         -  Căn cứ Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT  ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

    - Căn cứ vào tình hình học sinh trường.

    Trường THCS & THPT Thạnh Tân xây dựng kế hoạch dạy thêm năm học 2012-2013 trong các trường hợp như sau:

    2.1 Mục đích yêu cầu

    - Dạy tăng tiết theo nhu cầu của người học, học sinh hoàn toàn tự nguyện.

    - Củng cố những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh trung bình, yếu, kém và mở rộng, nâng cao cho học sinh khá, giỏi (luyện thi ĐH).

    - Dạy và ôn tập những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh, không được dạy trước chương trình.

    - Giáo viên dạy: Soạn nội dung, chương trình dạy và phải được BGH duyệt hoặc BGH ủy quyền Tổ trưởng chuyên môn duyệt.

    - Theo quyết định số 12, giáo viên dạy kèm, chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của Hiệu trưởng.

    2.2 Kế hoạch cụ thể

      a. Dạy thêm khối 12

    - Học sinh yếu kém tự nguyện đăng ký những môn học cho giáo viên chủ nhiệm theo mẫu thời hạn cuối cùng là 10/9/2012.

    - Số lượng học sinh nhiều nhất là 30 em một lớp/ môn học.

    - Mỗi môn học 02 tiết/ tuần.

    - Thời gian học:

    + Buổi chiều bắt đầu từ tiết 2 đến tiết 5

    -         Mỗi học sinh đóng 1250 đồng/ 1 tiết học.

    -         Thời gian học: bắt đầu từ tháng 10 đối với những học sinh đăng ký học thêm (Do đầu năm học sinh tập trung học trái buổi các môn không thi TN).

    -         Ôn thi TNTHPT từ ngày 01/4-25/5/2013, đối với tất cả học sinh lớp 12.

    -         Chi tiền giáo viên dạy tăng tiết 50.000 đồng/ tiết.

    -         Giáo viên chủ nhiệm thu và nộp kết toán trước 10/05/2013.

    b. Mở lớp nâng cao (Luyện thi Đại học): Cho học sinh khá giỏi K12 có nguyện vọng học để thi vào các trường Đại học, Cao đẳng…

    -         Thời gian: kết thúc HKI

    -         Tiền đóng ở mục dạy thêm.

    c.Các khối khác: Hiện tại nhà trường không đủ phòng để dạy thêm các khối khác nên BGH có kế hoạch tăng tiết môn Toán cho tất cả các khối lớp. GVBM cũng làm đúng qui trình và kế hoạch như khối 12.

                                                                                 Thạnh Tân, ngày 28/07/2012

    Duyệt của Hiệu trưởng                                                       P.HT Chuyên môn


    Di Thanh Tuấn @ 08:52 27/08/2012
    Số lượt xem: 1200
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print